ประเด็นร้อน

ประมูลรถเมล์ NGV ประเดิม พ.ร.บ. จัดซื้อใหม่ เคาะราคาม้วนเดียวจบชงบอร์ด ขสมก.15 พ.ย.

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 27,2017

  - - สำนักข่าวผู้จัดการรายวัน - -

 

ขสมก.ตั้งเป้า สรุปผล ประมูลรถเมล์ NGV 489 คัน รอบใหม่ชงบอร์ด พิจารณา 15 พ.ย. ระบุระบบปิด e-bidding ระเบียบ จัดซื้อใหม่ ทำให้ไม่มีข้อมูลผู้ซื้อซอง จนกว่าจะผ่าน เคาะราคา 7 พ.ย.นี้ก่อน แถมหากได้ผู้เสนอต่ำสุดแล้ว ต้อง ตรวจคุณสมบัติอีก เผยรอบนี้หากไม่มีผู้ยื่นประมูล หรือมีรายเดียว เสี่ยงต้องยกเลิกอีกลือมีเอกชนบางรายนำเข้า รถมารอล่วงหน้าแล้ว

         

นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถ รักษาการผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ขสมก. อยู่ระหว่างดำเนินโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ซึ่งเป็นการขายซองประมูลในระบบตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. - 6 พ.ย.60 จากนั้นจะเปิดให้เสนอราคาด้วยวิธี e-bidding ในวันที่ 7 พ.ย. ซึ่งเป็นการดำเนินการประมูลตามระเบียบจัดซื้อ จัดจ้างใหม่ของกรมบัญชีกลาง ที่เป็นระบบปิด ตั้งแต่ซื้อซอง เคาะเสนอราคากันในระบบ จึงไม่สามารถทราบได้ว่า มีใครมาซื้อซองประมูลไปบ้าง จนกว่า จะถึงวันที่ 8 พ.ย.จึงจะทราบผล

         

ซึ่งในระบบของกรมบัญชีกลาง จะมีกระบวนการและตรวจสอบเองทั้งหมด โดยหากไม่มีผู้ซื้อซองหรือเสนอราคา จะต้องยกเลิกประมูลและเริ่มต้นกันใหม่ กรณีมีผู้เสนอราคารายเดียว ระเบียบฯ เปิดให้พิจารณาเจรจาได้ แต่จะต้องหารือคณะกรรมการบริหารกิจการ (บอร์ด) ขสมก.ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหนที่จะต้องเจรจากับผู้เสนอรายเดียว

         

โดยหลังวันเคาะราคา หากมีผู้เสนอราคาต่ำสุด ขั้นตอนต่อไป คือ ตรวจสอบเอกสาร คุณสมบัติและข้อเสนอด้านเทคนิค ตามทีโออาร์ โดยตั้งเป้าเสนอบอร์ด ขสมก.พิจารณาผลในวันที่ 15 พ.ย.นี้

         

"ถ้าไม่มีผู้เสนอราคา หรือถ้ามี แต่สุดท้ายไม่ผ่านคุณสมบัติ ก็ต้องยกเลิกและกลับไปเริ่มใหม่ เท่ากับ ปีใหม่นี้จะไม่มีรถเมล์ NGV แน่นอน จะรู้ผลกลางเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งโครงการประมูลซื้อรถเมล์ NGV ของ ขสมก. เป็นงานแรกที่ใช้ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างใหม่ที่เป็นระบบปิด มีวิธีการในระบบดำเนินการประมูล ซื้อซอง เคาะราคา ทำกันในระบบหมด

         

ส่วน ขสมก.มีหน้าที่ทำทีโออาร์แล้วรอผล ตอนนี้จึงม่รู้อะไร ซึ่งถือเป็นจุดเด่น ของระเบียบที่คู่แข่งประมูลจะไม่รู้ไม่เห็น แต่เจ้าของโครงการก็ไม่รู้ด้วย จนกว่าจะผ่านเวลาที่กำหนด ซึ่งค่อนข้างยุ่งถ้าพบว่ามีปัญหาคุณสมบัติ"

         

สำหรับโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสารจำนวน 489 คัน ราคากลาง 4,020.158 ล้านบาท แบ่งเป็นราคาตัวรถ วงเงิน 1,735.55 ล้านบาท เฉลี่ย 3.549 ล้านบาทต่อคัน ค่าซ่อมบำรุง 10 ปี วงเงิน  2,284.6 ล้านบาท โดยปีที่ 1-5 วงเงิน 825.493 ล้านบาท (เฉลี่ย ไม่เกิน 925 บาท/คัน/วัน) ปีที่6-10 วงเงิน 1,459.114 ล้านบาท (เฉลี่ยไม่เกิน 1,635 บาท/ คัน/วัน)

         

รายงานข่าวแจ้งว่า ระเบียบจัดซื้อจัดจ้างใหม่ ของกระบัญชีกลาง ด้วยวิธี e-bidding เป็นระบบปิด ไม่เปิดเผยข้อมูลจะไม่รู้ว่ามีใครซื้อซองบ้าง ทำให้ฮั้วราคา ฮั้วประมูลกันยาก ซึ่งจะดีสำหรับงานจัดซื้อเล็กๆ หน่วยงานท้องถิ่น แต่สำหรับงานใหญ่ๆ  มีทั้งข้อดีและข้อเสีย นอกจากนี้ เมื่อเคาะราคาแล้ว จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้ที่เสนอ ต่ำสุด หากไม่ผ่านก็ค่อนข้างเสียเวลา

         

สำหรับการประมูลซื้อรถเมล์ NGV นั้น ขสมก.ได้มีการปรับ TOR ระยะเวลาส่งมอบเป็น 120 วัน และเงื่อนไขการทดสอบ การจดทะเบียน และรับมอบรถที่ชัดเจนขึ้น แต่ที่อาจยังเป็นปัญหาคือ งานนี้ไม่ได้ตัดสินที่ราคาต่ำสุดเท่านั้นแต่เปิดให้เสนอเงื่อนไข ที่เหนือกว่า TOR ได้ซึ่งอาจมีข้อสงสัยจากเอกชนที่เข้าร่วมและ ขสมก.จะต้องชี้แจงให้ได้ข้อเสนอที่เลือกดีกว่าข้อเสนอที่ไม่เลือกอย่างไร และที่สำคัญที่สุด การให้เอกชนรับผิดชอบการซ่อมบำรุงระยะ10 ปี เป็นเรื่องอนาคตที่ ต้องการผู้ที่เคยทำงานด้านนี้และมีศักยภาพ สูงมาก

         

รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า มีเอกชนบางราย นำเข้ารถเมล์ NGV สเปกเดียวกับที่ ขสมก.ประมูล มาแล้ว 32 คัน ล่าสุด มีข่าวว่า มีการนำเข้ามาแล้วถึง 80 คัน ซึ่งว่ากันเป็นรถที่เอกชนรายหนึ่งเตรียมไว้เมื่อครั้งประมูล รถNGV ครั้งแรก แต่มีปัญหายกเลิกประมูลไป จึงนำรถเพื่อขายกับรถร่วมเอกชนฯ แต่ไม่มีผู้ซื้อ จึงคาดว่าน่าจะเตรียมไว้สำหรับ ประมูล NGV รอบใหม่ ซึ่งจะพร้อมส่งมอบได้ทันที

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th