ประเด็นร้อน
โละ'เรือเหาะ-เรือเหี่ยว' 'เฉลิมชัย'ปลด-ปิดตำนาน8ปี สะท้อนจัดหาอาวุธไร้ประสิทธิภาพ
โดย ACT โพสเมื่อ Sep 18,2017
- - สำนักข่าวข่าวสด - -
ตลอด 8 ปี นับแต่เรือเหาะตรวจการณ์ รุ่น Aeros 40D S/N 21 หรือ SKY DRAGON เข้าประจำการ ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และโจมตีอย่างหนักจากหลายฝ่ายถึงความคุ้มค่าและความโปร่งใส กระทั่ง 14 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.อ. เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน ได้ปลดประจำการเรือเหาะแล้ว
เนื่องจากตัวเรือเหาะซึ่งเป็นบอลลูน เป็นผืนผ้า หมดอายุการใช้งาน แต่กล้องตรวจการณ์ยังใช้งานได้จึงต้องมีการปรับรูปแบบการใช้งาน อาจจะนำไปติดอากาศยานกองทัพยืนยันว่าจะไม่มีการซื้อตัวบอลลูนใหม่เรือเหาะดังกล่าว กองทัพบกจัดซื้อสมัยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผบ.ทบ. เมื่อปี 2552 ในรัฐบาลประชา ธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีขณะนั้น อนุมัติงบประมาณมูลค่า 350 ล้านบาท แบ่งเป็นตัวเรือเหาะ 260 ล้านบาท กล้องตรวจการณ์ และระบบ ภาคพื้น เช่น โรงเก็บ รถลากจูง ฯลฯ ประมาณ 100 ล้านบาท จัดซื้อจากบริษัท เอเรียล อินเตอร์เนชั่นแนล คอเปอร์เรชั่น ประเทศสหรัฐ อเมริกา
ตอนซื้อหวังเป็นหนึ่งในยุทธการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่า จัดซื้อไม่คุ้มค่า 350 ล้านบาท ราคาแพงเกินจริง เนื่องจากเรือเหาะของเอกชนที่มีขนาดใกล้เคียงกันมีราคาเพียง 30-50 ล้านบาทเท่านั้น
ต่อมาเกิดปัญหารั่ว และต้องเติมก๊าซฮีเลียมที่มีราคาแพง จนต้องจอดเก็บไว้ในโรงจอด กองพลทหารราบที่ 15 (พล. ร.15) อ.หนองจิก จ.ปัตตานี จนถึงยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นผบ.ทบ. ได้จ้างบริษัทมาดูแลรักษาซ่อมบำรุง ตกปีละ 50 ล้านบาท และนำออกมาบินตรวจการณ์บ้าง แต่ถูกวิจารณ์ว่าบินได้ระดับต่ำกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ และเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง
ล่าสุดเมื่อ 13 ธ.ค.2555 เกิดอุบัติเหตุขณะลงจอด ทำให้นักบินประจำเครื่องได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ขณะกระโดดหนีตายลงมา ที่สนามบินบ่อทอง อ.หนองจิก ปัตตานี สุดท้ายต้องจอดเก็บไว้ จนหมดอายุ
ผลการปลดประจำการเรือเหาะที่ใช้งานมาได้เพียง 8 ปีธิดา โตจิราการ ชาวสุราษฎร์ธานี เคยเป็นหนึ่งในแนวร่วมเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ และเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ และแนวร่วมพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยอดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหิดล มีชื่อเสียงจากบทบาทรักษาการประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ปลายปี 2553 ปัจจุบันทำหน้าที่ที่ปรึกษา นปช.ระบุชัดว่าสะท้อนให้ทั้งกรณีเรือเหาะ, จีที 200 และรถเกราะยูเครน ล้วนเป็นแผลที่คนไทยกล่าวขวัญถึงแต่ยังให้เกียรติกองทัพ
เรื่องเรือเหาะสะท้อนทั้งภูมิปัญญาและระบบการใช้องค์ความรู้ในการบริหารจัดการย้ำด้วยว่า หากตนเองเป็นทหาร เรื่องนี้น่าขายหน้า แต่ไม่ใช่ความผิดของกองทัพทั้งหมดถือเป็นบทเรียนที่สำคัญ กองทัพไทยต้องยอมรับความผิดพลาด ถ้ายอมรับผิดจะเรียกคืนความศรัทธาจากประชา ชนได้ถ้าไม่ยอมรับความจริงก็จะเจอปัญหาแบบนี้ซ้ำอีกขณะที่ บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผบ.ทบ. ปัจจุบันรมว.มหาดไทย ตท. 10 รุ่นเดียวกับ ทักษิณ ชินวัตรและจปร. 21 นายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ อยู่ในสายงานคุมกำลังรบตั้งแต่เริ่มรับราชการ เคยเป็นผู้บังคับการ ร.21 รอ. ผู้บัญชาการ พล.1 รอ. ขึ้นเป็นผบ.ทบ. ปี 2550 เกษียณปี 2553 ได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตั้งเป็นผอ.กองอำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินปี 2551 เพื่อปราบปรามการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ นั่งหัวหน้าผู้ปฏิบัติงานศอฉ. สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในการสลายชุมนุมเสื้อแดงปี 2553 รัฐประหาร 22 พ.ค.2557 เป็น 1 ในคสช. เป็นรมว.มหาดไทยในรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันเห็นด้วยหากมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบทุจริต แม้การจัดซื้อเรือเหาะจะเกิดขึ้นในสมัยที่ตนเองเป็นผบ.ทบ. แต่ช่วงการจัดซื้อ ไม่ได้เป็นผู้พิจารณาโดยตรง
ดังนั้น ต้องตรวจหาผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดภาระหนักจึงตกที่ พล.อ.เฉลิมชัย ในฐานะผบ.ทบ.คนปัจจุบันบิ๊กเจี๊ยบ ตท.16 และจปร.27 รุ่นเดียวกับ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่างผบ.ทอ. พล.อ.กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรีอดีตผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ทหารรบพิเศษเบเรต์แดง ปี 2558 เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. ขึ้นเป็นผบ.ทบ.คนที่ 40 ปี 2559 จะเกษียณราชการเดือนก.ย.2561 นอกจากจะสั่งปลดระวางการใช้งานเรือเหาะตรวจการณ์แล้วยังต้องแก้ครหาการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ไร้ประสิทธิภาพ กู้ภาพลักษณ์กองทัพคืนมา
#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน