Hot Topic!

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เรียกร้องนายกฯ เร่งจัดตั้งวอร์รูมต้านโกง ดันเป็นวาระแห่งชาติ หวังแก้วิกฤติคอร์รัปชัน

โดย ACT โพสเมื่อ Sep 16,2024

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ส่งจดหมายเปิดผนึก ถึง นายกรัฐมนตรี

.
ดังที่ทุกฝ่ายต่างตระหนักกันดีว่า “ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน” เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในทุกๆ ด้าน อีกทั้งยังเป็นต้นตอของปัญหาความขัดแย้ง และความเหลื่อมล้ำในสังคม ไม่เพียงเท่านั้น ยังบั่นทอนความน่าเชื่อถือของนานาประเทศ ตลอดจนโอกาสทางการลงทุนโดยนักลงทุนต่างชาติ และแน่นอน ย่อมส่งผลต่อเสถียรภาพและความยั่งยืนของรัฐบาลในฐานะผู้บริหารประเทศ อย่างไม่อาจเลี่ยง เงื่อนไขเดียวที่จะนำพาสังคมไทยก้าวข้ามวิกฤตินี้ไปได้ นั่นคือ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน
.
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นองค์กรหลักของสังคมที่ก่อตั้งขึ้นโดยภาคประชาชนเพื่อต่อต้านการโกงกินทุกรูปแบบโดยมุ่งเน้นการทำงานแบบมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนมาอย่างต่อเนื่อง ผมในนามตัวแทนองค์กรฯ ขออนุญาตนำเรียนข้อเสนอต่อท่านนายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นผู้นำรัฐบาล ถึงความร่วมมือกันกำจัดปัญหาทุจริตคอร์รัปชันให้เกิดผลสัมฤทธิ์ด้วยการทำงานเชิงรุก ประกาศให้การต่อต้านคอร์รัปชันเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมตั้ง “คณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันแห่งชาติ” ที่มีองค์ประกอบของภาครัฐและภาคประชาชนเป็นคณะทำงาน รูปแบบเสมือนเป็น “#วอร์รูมต้านโกง” โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทั้งนี้ เป้าหมายและพันธกิจของวอร์รูมต้านโกงฯ มี 5 ข้อ ได้นำเรียนมาพร้อมกันนี้
.
ขนานกันไปกับข้อเสนอดังกล่าว ด้วยสถานการณ์ปัญหาคอร์รัปชันขณะนี้รุนแรงถึงขั้นวิกฤติสิ่งที่ภาคประชาชนได้ร่วมรณรงค์และพร้อมใจกันประกาศเจตนารมณ์ในวันต่อต้านคอร์รัปชัน 6 กันยายน ที่ผ่านมา นั่นคือ “ฮั้วกันไม่โกง” เพื่อหยุดคอร์รัปชันในภาคเอกชน หากว่าเรื่องนี้ยังต้องยกระดับความร่วมมือกันอย่างจริงจัง ในอีกหลายๆ ด้านประกอบกับตัวแปรสำคัญหนึ่งที่เป็นอุปสรรคและเป็นช่องโหว่ที่เอื้อให้เกิดการทุจริตคอร์รัปชันในภาคเอกชนนั้น มีกลไกต่างๆภายใต้การกำกับของรัฐเกี่ยวข้องในห่วงโซ่ด้วย ดังนั้น การบรรลุเป้าหมายนี้ จึงจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและความพยายามจากภาครัฐเร่งปรับปรุง พัฒนา แก้ไข ให้เอื้อต่อการทำงานในแนวทางป้องกันการทุจริตควบคู่กันไป ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ การออกใบอนุญาตอนุมัติ การให้สิทธิสัมปทาน การใช้อำนาจ/ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ ฯลฯ
.
สุดท้ายนี้ ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนคาดหวังจะเห็นความมุ่งมั่นของรัฐบาลชุดนี้ในการกำจัดปัญหาคอร์รัปชัน องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ และภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนพร้อมสนับสนุนให้ความร่วมมือกับภาครัฐ พร้อมจะ ทำหน้าที่เป็นกลไกภาคประชาชน ร่วมตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลให้เกิดความโปร่งใส อันเป็นเงื่อนไขสำคัญ ที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่น ความไว้วางใจทั้งจากประชาชนและนานาประเทศ นับเป็นความสำเร็จที่จะต้องทุ่มเทร่วมกันเพื่อความยั่งยืนของสังคมไทย และความยั่งยืนของรัฐบาล
.
องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)
16/09/2567