Hot Topic!
บทบรรณาธิการ: ขยายสุวรรณภูมิ
โดย ACT โพสเมื่อ Oct 03,2018
- - ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวสด - -
อาคารผู้โดยสารสนามบินสุวรรณภูมิ เทอร์มินัล 1 เปิดใช้เมื่อปีพ.ศ. 2549 ทำเพื่อรองรับผู้โดยสารในช่วงเวลานั้นปีละ 45 ล้านคน แต่ปัจจุบันมีผู้โดยสารถึง 60 ล้านคนต่อปีแล้ว จึงมีความจำเป็นต้องขยายอาคารผู้โดยสาร
มาสเตอร์แปลนของโครงการสนามบินสุวรรณภูมิที่ใช้ในการก่อสร้างมีกลุ่มอาคาร ผู้โดยสารเข้าออกและส่วนบริการสนามบินเป็น 2 กลุ่ม
ปัจจุบันด้านทิศเหนือของที่ตั้งสนามบินเป็นอาคารผู้โดยสาร เทอร์มินัล 1 พร้อมส่วนบริการสนามบิน ส่วนด้านทิศใต้เป็นแผนผังการขยายอาคาร หรือเทอร์มินัล 2 มีทางเข้าออกอาคารผู้โดยสารจากถนนสายบางนา-ตราด สมุทรปราการ
ระหว่างกลางของอาคารผู้โดยสารทั้งสองหลัง คือหลุมจอดเครื่องบิน 2 หลุม มีรถรางใต้ดินให้บริการเชื่อมถึงกันทุกอาคาร
อย่างไรก็ตาม ผลการประกาศคัดเลือกแบบขยายอาคารผู้โดยสารเทอร์มินัล 2 ที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่าจะเซ็นสัญญาเดือนตุลาคมนี้ กำหนดที่ตั้งด้านข้างทิศตะวันออกของอาคารผู้โดยสารเทอร์มินัล 2 ทับลงไปบนลานจอดเครื่องบินที่เตรียมขึ้นบิน และใช้ทางเข้าออกหลักของอาคารผู้โดยสาร เทอร์มินัล 1
สภาสถาปนิกและสภาวิศวกรแถลงว่าจะยื่นหนังสือคัดค้านการปรับเปลี่ยนแผนดังกล่าว ด้วยเห็นว่าไม่เหมาะสมและอาจส่งผลต่อการบริหารจราจรทางอากาศ ภาคพื้น และการรองรับผู้โดยสาร
ส่วน ทอท. ยืนยันว่าแผนแม่บทปัจจุบันยังคงสอดคล้องกับมาสเตอร์แปลนเดิม เพียงแต่ต้องปรับเวลาใหม่ให้มีการก่อสร้างระหว่างปี 2559 – 2563 และลดค่าโครงการมาที่ 42,000 ล้านบาท
เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยว 100 ล้านคนในอนาคต
ความเห็นและข้อมูลที่แตกต่างกันระหว่างกลุ่มคนทำงานด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม กับ ทอท. จึงเป็นเรื่องที่ต้องโต้เถียงและตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน
การทำตามมาสเตอร์แปลนเดิม กับการปรับเปลี่ยนนั้น ประชาชนได้รับผลประโยชน์และความปลอดภัยใดมากกว่ากัน รัฐจะมีรายได้จากแผนใดมากกว่ากัน
เพราะโครงการนี้เป็นโครงการของประเทศ ไม่ควรกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงตามความคิดและข้อมูลของผู้รับผิดชอบโครงการฝ่ายเดียวเท่านั้น
#ร่วมเป็นคนไทยตื่นรู้สู้โกง
#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน